นโยบายความเป็นส่วนตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้

เพื่อให้การใช้งานเว็บไซต์เป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นส่วนตัวมากขึ้น จึงขอให้ท่านรับรองว่าท่านได้อ่าน
และทำความเข้าใจนโยบายการใช้งานคุกกี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เรื่อง ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Notice)

(ปรับปรุงแก้ไขล่าสุด ฉบับเดือนพฤษภาคม 2565)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มุ่งมั่นที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของบุคลากร นักเรียน นักศึกษา และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “เจ้าของ
ข้อมูล”) ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลนั้น (เรียกรวมกันว่า “การประมวลผลข้อมูล”) เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.
2562 มหาวิทยาลัยจึงออกประกาศฉบับนี้เพื่อแจ้งให้แก่เจ้าของข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ ตลอดจนเงื่อนไขต่าง ๆ ในการเก็บ รวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
ดังนี้

1 ประเภทของข้อมูลส่วนบุคคล

“ข้อมูลส่วนบุคคล” หมายถึง ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลซึ่งทำให้สามารถระบุตัวบุคคลนั้นได้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ไม่รวมถึงข้อมูลของผู้ถึงแก่กรรมโดยเฉพาะ
“ข้อมูลที่มีความอ่อนไหว” หมายถึง ข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ ความคิดเห็นทางการเมือง ความเชื่อในลัทธิ ศาสนาหรือปรัชญา พฤติกรรมทางเพศ ประวัติอาชญากรรม ข้อมูลสุขภาพ ความพิการ ข้อมูลสหภาพแรงงาน ข้อมูลพันธุกรรม ข้อมูลชีวภาพ เช่น ข้อมูลจำลองใบหน้า ข้อมูลจำลอง ม่านตา หรือข้อมูลจำลองลายนิ้วมือ

2 การเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เยาว์ ผู้ไร้ความสามารถ หรือผู้เสมือนไร้ความสามารถ

หากเจ้าของข้อมูลเป็นผู้เยาว์ซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะโดยการสมรสหรือไม่มีฐานะเสมือนดังบุคคล ผู้บรรลุนิติภาวะตามมาตรา 27 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
ผู้ไร้ความสามารถ และผู้เสมือนไร้ความสามารถ การเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล มหาวิทยาลัยอาจจำเป็นต้องให้บิดามารดา ผู้ปกครอง ผู้อนุบาล หรือ
ผู้พิทักษ์ให้ความยินยอม เว้นแต่กรณีที่ผู้เยาว์อาจให้ความยินยอมโดยลำพังได้ หากมหาวิทยาลัยทราบว่ามีการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้เยาว์ ผู้ไร้ความ
สามารถ หรือผู้เสมือน ไร้ความสามารถ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากบิดามารดา ผู้ปกครอง ผู้อนุบาล หรือผู้พิทักษ์ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการลบข้อมูลนั้นจากระบบ
ของมหาวิทยาลัย

3 วัตถุประสงค์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล

มหาวิทยาลัยอาจนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ตามวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

3.1    การศึกษา วิจัย การส่งเสริม ประยุกต์ พัฒนาวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาประเทศ

       และสังคม และก่อให้เกิดประโยชน์แก่มหาวิทยาลัย

3.2    บริการหรือการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและการพัฒนา ด้านกิจกรรมนักศึกษา ด้านการเรียนการสอนและการเรียนรู้ เพื่อสร้าง

       ประสบการณ์ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายนักศึกษา

3.3    ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาเพื่อเข้ารับการศึกษา เช่น การสมัครเข้าเรียน การทดสอบ การสัมภาษณ์ หรือวิธีการอื่นใด เพื่อให้ได้มาซึ่งนักศึกษาเข้าศึกษา

3.4    ดำเนินการด้านสหกิจศึกษาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมทั้งช่วยเหลือในการสมัครงาน เพื่อให้ได้ร่วมงานกับสถานประกอบการภายนอก

3.5    ประชาสัมพันธ์ การทำแบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสำรวจความคิดเห็น หรือกิจกรรมการให้บริการใด ๆ กับมหาวิทยาลัย

3.6    ประสานงาน วิเทศสัมพันธ์กับสถาบันอื่นทั้งในและต่างประเทศ และส่งต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานอื่น ๆ

3.7    จัดทำประวัติ บันทึกพฤติกรรม การดูแลนักศึกษา

3.8    บริการทางการแพทย์ การพยาบาล การสาธารณสุข

3.9    ประเมินความเหมาะสมด้านความสามารถและด้านคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับ การฝึกอบรม การบริการจัดการฝึกอบรมให้มีประสิทธิภาพ การดำเนินงาน

       กิจกรรมสำหรับการพัฒนา การส่งเสริมการเรียนรู้ และการสร้างเสริมประสบการณ์ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายสำหรับผู้เข้ารับ การฝึกอบรม

3.10   วิเคราะห์และติดตามการใช้บริการทางเว็บไซต์ หรือระบบออนไลน์อื่นใด และวัตถุประสงค์ ในการตรวจสอบย้อนหลังในกรณีที่เกิดปัญหาการใช้งาน มหาวิทยาลัย

3.11   จึงจัดเก็บบันทึกข้อมูลการเข้าออกเว็บไซต์ (Log Files) ของท่านโดยระบบอัตโนมัติ

3.12   ส่งข้อความแจ้งเตือน หรือการเสนอความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย

3.13   จัดซื้อจัดจ้าง การทำสัญญากับทางมหาวิทยาลัย

       การว่าจ้างหน่วยงานอื่นเพื่อให้ดำเนินการเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล เช่น การจัดส่งพัสดุหรือไปรษณีย์

3.14   ดำเนินกิจกรรมใด ๆ ทางบัญชีและการเงิน เช่น การตรวจสอบบัญชี การแจ้งและเรียกเก็บหนี้ การออกใบกำกับภาษี และหลักฐานการดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ ที่

       กฎหมายกำหนด

3.15   เพื่อประโยชน์อันชอบด้วยกฎหมายของมหาวิทยาลัย เช่น การบันทึกภาพผ่านกล้อง CCTV การรักษาความปลอดภัย

3.16   ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของมหาวิทยาลัย

3.17   ใช้ในการสอบสวนและปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ หรือหน้าที่ตามกฎหมายของมหาวิทยาลัย เช่น การจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียน การ

3.18   ดำเนินงานทางวินัย หรือที่เกี่ยวกับข้อพิพาทหรือคดีความ

3.19   เป็นช่องทางในการสื่อสาร ตอบคำถามหรือตอบสนองต่อคำขอของท่าน เช่น การรับเรื่องร้องเรียน ปัญหาการใช้บริการ

3.20   อำนวยความสะดวกและนำเสนอรายการสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่ผู้ใช้บริการ เช่น ทุนการศึกษา

3.21   ดำเนินงานด้านศิษย์เก่าสัมพันธ์

3.22  ตามวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่แจ้งขณะเก็บรวบรวมข้อมูล หรือที่ท่านได้ให้ความยินยอมหลังจากมหาวิทยาลัยดำเนินการเก็บข้อมูลไปแล้ว

4 การเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล

มหาวิทยาลัยจะใช้วิธีการเก็บรวบรวมและรักษาข้อมูลส่วนบุคคลที่ชอบด้วยกฎหมายและจำกัดเพียงเท่าที่จำเป็นตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานของมหาวิทยาลัย อันประกอบด้วย

4.1    ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ – นามสกุล อายุ วันเกิด เพศ เลขประจำตัวประชาชน เลขที่หนังสือเดินทาง หมายเลขประจำตัวนักศึกษา ประวัติการศึกษา สถานภาพ

       การเกณฑ์ทหาร สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวนักศึกษา เป็นต้น

4.2   ข้อมูลสำหรับติดต่อ เช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ชื่อผู้ใช้งานในสังคมออนไลน์ เป็นต้น

4.3   ข้อมูลรูปภาพ เช่น ข้อมูลภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวของตัวท่านหรือทรัพย์สินของท่านซึ่งได้รวบรวมจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือกล้องถ่ายภาพเมื่อมีการ

      เข้าในพื้นที่มหาวิทยาลัย เป็นต้น

4.4   ข้อมูลทางการเงิน เช่น ข้อมูลบัญชีธนาคาร สำเนาสมุดบัญชี ข้อมูลบัตรเครดิตหรือเดบิต สถานะการกู้ยืมเงินของกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 

       กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) หรือสถานภาพทางการเงิน เป็นต้น

4.5   ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น ผลการศึกษา การลงทะเบียนวิชาเรียน ผลการคัดเลือกเข้าศึกษา วุฒิการศึกษา สถานะการศึกษา เป็นต้น

4.6   ข้อมูลบุคคลที่สาม เช่น ข้อมูลสมาชิกในครอบครัว ข้อมูลผู้รับผลประโยชน์จากสวัสดิการต่าง ๆ ข้อมูลผู้ติดต่อฉุกเฉิน และบุคคลอ้างอิง เป็นต้น

4.7   ข้อมูลการเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย เช่น ข้อมูลการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมหรือแคมเปญต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยได้จัดขึ้น เป็นต้น

4.8   ข้อมูลสถิติ เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ การเข้าใช้บริการต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย เป็นต้น

4.9   ข้อมูลที่ได้จากระบบอัตโนมัติหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น หมายเลข IP Address Cookie พฤติกรรมการใช้บริการ ประวัติการใช้บริการ เสียง ภาพถ่าย ภาย

       เคลื่อนไหว เป็นต้น

4.10  ข้อมูลส่วนบุคคลที่มีข้อมูลอ่อนไหว หรือข้อมูลอื่นใดในทำนองเดียวที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดย

       มหาวิทยาลัยจะเก็บรวบรวม ใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหวได้ต่อเมื่อมหาวิทยาลัยได้รับความยินยอมโดยชัดแจ้งจากเจ้าของข้อมูล หรือใน

       กรณีที่มหาวิทยาลัยมีความจำเป็นตามที่กฎหมายอนุญาต

มหาวิทยาลัย จะดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเมื่อได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลก่อน ยกเว้นในกรณีดังต่อไปนี้

 1    เพื่อปฏิบัติตามสัญญา กรณีการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อความจำเป็นต่อการให้บริการหรือปฏิบัติตามสัญญาระหว่างเจ้าของข้อมูล

      และมหาวิทยาลัย

 2    เพื่อป้องกันหรือระงับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ

 3    เพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย

 4    เพื่อผลประโยชน์อันชอบโดยกฎหมายของมหาวิทยาลัย กรณีมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์อันชอบธรรมในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยจะ

      พิจารณาถึงสิทธิของเจ้าของข้อมูล เป็นสำคัญ เช่น เพื่อป้องกันการฉ้อโกง การรักษาความปลอดภัยในระบบเครือข่าย การปกป้องสิทธิเสรีภาพ และประโยชน์

      ของเจ้าของข้อมูล เป็นต้น

 5    เพื่อการศึกษาวิจัยหรือสถิติ กรณีที่มีการจัดทำเอกสารประวัติศาสตร์หรือจดหมายเหตุ เพื่อประโยชน์สาธารณะหรือที่เกี่ยวกับการศึกษาวิจัยหรือสถิติ ซึ่งได้จัด

      ให้มีมาตรการปกป้องที่เหมาะสม เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของเจ้าของข้อมูล

 6    เพื่อปฏิบัติภารกิจของรัฐ กรณีมีความจำเป็นต่อการปฏิบัติตามภารกิจเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือการปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจรัฐที่มหาวิทยาลัยได้รับมอบ

       หมาย

5 การส่งต่อและเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

มหาวิทยาลัยจะไม่เปิดเผยและส่งต่อข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลไปยังหน่วยงานภายนอก เว้นแต่ ได้รับคำยินยอมชัดแจ้งจากเจ้าของข้อมูล หรือเป็นไป ตามกรณีดังต่อไปนี้

5.1   เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ระบุในประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ มหาวิทยาลัย อาจจำเป็นต้องเปิดเผยหรือแบ่งปันข้อมูลเฉพาะเท่าที่จำเป็นแก่คู่สัญญา 

      พันธมิตร ผู้ให้บริการ หรือหน่วยงานภายนอก โดยมหาวิทยาลัยจะจัดทำข้อตกลงการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด

5.2   กฎหมายหรือกระบวนการทางกฎหมายบังคับให้เปิดเผยข้อมูล หรือเปิดเผยต่อ เจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่รัฐ หรือหน่วยงานที่มีอำนาจเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งหรือ

      คำขอที่ชอบด้วยกฎหมาย

6 การถ่ายโอนหรือส่งต่อข้อมูลไปยังต่างประเทศ

มหาวิทยาลัยอาจส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลไปยังต่างประเทศ โดยประเทศปลายทางหรือหน่วยงานปลายทางมีมาตรฐานและนโยบายในการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวที่

เพียงพอ

7 การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

มหาวิทยาลัยได้จัดทำ หรือเลือกใช้ระบบการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลให้มีกลไกและเทคนิค ที่เหมาะสม พร้อมทั้งมีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยตามกฎหมายว่า

ด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของท่านจากพนักงานมหาวิทยาลัย ลูกจ้างของมหาวิทยาลัย และ

บุคคลภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านถูกนำไปใช้ เปิดเผย ทำลาย หรือเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต

8 ระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูล

มหาวิทยาลัยจะเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลไว้ตามระยะเวลาที่จำเป็นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ๆ โดย

ระยะเวลาเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล จะเปลี่ยนแปลงไปโดยขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่กำหนดในการเก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ๆ

9 ระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูล

เจ้าของข้อมูลสามารถขอใช้สิทธิต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด และตามที่ระบุไว้ในประกาศฉบับนี้ได้ดังต่อไปนี้

9.1   สิทธิในการขอเข้าถึงและขอรับสำเนาข้อมูลส่วนบุคคล

9.2   สิทธิในการขอแก้ไขข้อมูลดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันและถูกต้อง

9.3   สิทธิในการขอรับข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีที่มหาวิทยาลัยได้ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลนั้น อยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่านหรือใช้งานโดยทั่วไปได้ด้วยเครื่องมือหรือ

       อุปกรณ์ที่ทำงานได้โดยอัตโนมัติ และสามารถใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้ด้วยวิธีการอัตโนมัติ

9.4   สิทธิในการขอลบหรือทำลายหรือทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุ ตัวบุคคลได้ เมื่อข้อมูลนั้นหมดความจำเป็นหรือเมื่อเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

       ถอนความยินยอม

9.5   สิทธิในการขอระงับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีเมื่อเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ต้องลบหรือเมื่อข้อมูลดังกล่าวหมดความจำเป็น

9.6   สิทธิในการถอนความยินยอม ในการประมวลผลข้อมูลที่ผู้ใช้บริการเคยให้ไว้

9.7   สิทธิในการขอคัดค้าน เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลมีสิทธิคัดค้านการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลเมื่อใดก็ได้

ทั้งนี้ ในบางกรณีมหาวิทยาลัยอาจปฏิเสธคำขอใช้สิทธิข้างต้นได้ หากมีเหตุอันชอบธรรม ด้วยกฎหมาย หรือเป็นกรณีที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายหรือคำสั่งศาล หรือเป็น

กรณีที่อาจส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิทธิหรือเสรีภาพของเจ้าของข้อมูลหรือบุคคลอื่น

10 ระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูล

หากเจ้าของข้อมูลมีข้อสงสัยหรือมีความประสงค์จะแก้ไข ลบข้อมูล ใช้สิทธิ หรือติดต่อเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับข้อมูลของท่าน กรุณาติดต่อผ่านช่องทางการติดต่อด้านล่าง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

11 การเปลี่ยนแปลงประกาศความเป็นส่วนตัว

มหาวิทยาลัยอาจเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเพิ่มเติมประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้เป็นครั้งคราว โดยจะประกาศไว้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย https://kmutnb.ac.th/

privacynotice.aspx และช่องทางอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัย พร้อมระบุวันที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งล่าสุด มหาวิทยาลัยแนะนำให้ท่านตรวจสอบนโยบายนี้ เป็นประจำ โดยการที่

ท่านใช้บริการทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยต่อไปหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัว จะถือว่าท่านยอมรับนโยบายที่เปลี่ยนแปลงนั้นแล้ว